ปกติ กันเองจะชื่นชม คนที่พยายามพลักดันชีวิต ไปในทางที่ดี่อยู่แล้ว แต่กับชั้นเรียนของเรา นอกจากชื่นชมแล้วยังต้องยกย่อง ในความตั้งใจจริงของเพื่อนๆพี่ๆอีกด้วย กันเองได้นั่งอยู่หลังห้อง ก็จะเผอิญ...เห็นทุกคนอย่างไม่ตั้งใจ หุหุ ไม่ได้แอบดูเน้อ เห็นแต่ละคนมองอาจารย์ พยักหน้า จด ทำหน้าคิดตาม ที่อาจารย์พูดแล้ว มันช่วยกระตุ้นให้กันเองตั้งใจเรียนไปด้วย ก็รู้สึกดีมากๆครับ
วันนี้ถ้าจะพูดสรุปๆ เราได้คำนิยามเกี่ยวกับคำว่า อีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีหลายคนให้คำนิยาม แต่ที่กันเองว่ากระชับแล้วครอบคลุม เป็นคำนิยามจาก WTO ที่ว่า อีคอมเมิร์ซ เป็นการผลิต การกระจาย การตลาด การขาย การขนส่ง และการบริการ โดยใช้สื่ออีเล็คโทรนิค
แต่สิ่งสำคัญไม่ควรจะลืมว่า อีคอมเมิร์ซ เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งของ ธุรกิจ เท่านั้น
ต้องถามตัวเราเองว่า ธุรกิจของเราพร้อมรึยัง ที่จะทำอีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีปัจจัยให้พิจารณา คือ
1. จำเป็นรึยัง ธุรกิจของเราทำอีคอมเมิร์ซมีผลดีต่อธุรกิจอย่างไร ไม่ทำจะเสียโอกาสไหม
2. จุดคุ้มทุน เมื่อลงทุนเพิ่มแล้ว จะได้ทุนคืนเมื่อไหร่ เห็นกำไรตอนไหน ROI เป็นอย่างไร
3. เลือกเครื่องมือสื่อสาร ใช้อะไรดี ที่เหมาะกับเรา SMS, Fax, Internet, TV, Cable TV
4. การประยุกต์ธุรกิจดั้งเดิม มาผสมผสานกับ ไอที อีเล็คโทรนิค ทำได้มากแค่ไหน
แล้วจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ(ความไว) และประสิทธิผล(ความถูกต้อง) อย่างไร
ปัจจัยที่ช่วยให้การทำอีคอมเมิรซ์ ประสบความสำเร็จ คือ
1. ความพร้อมในการดำเนินงาน สินค้า การจัดเก็บ การขนส่ง ระบบภายในของเรา
2. เวลา เรามีเวลาดูแลด้วยตัวเอง หรือจัดคนมาดูแลได้มากแค่ไหน
คล้ายๆ กับการที่เราต้องเปิดหน้าร้านตลอด 24ชม
3. เงินทุน มีเงินทุนมากแค่ไหน ที่จะทำโฆษณา ที่จะสำรองเงินไว้ใช้จ่าย และอื่นๆ
4. ระบบการชำระเงินที่น่าเชื่อถือ เป็นส่วนสำคัญที่จะให้กระบวนการซื้อขาย ผ่านไปได้ด้วยดี
การเริ่มต้นทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ดี ควรเริ่มจากการเป็นผู้ซื้อก่อน
เพื่อเรียนรู้ระบบกาืรซื้อขาย และทดลองฝากขายสินค้าตามเว็บบอร์ด
หรือเว็บที่ให้ลงประกาศโฆษณาฟรี แต่ต้องเหมาะสมกับสินค้าของเรา
และไม่ควรสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้ทั่วไป ด้วยการโพสต์เยอะ
หรือยาวเกินไป แล้วควรประเมินว่าสินค้าของเรา เป็นที่น่าสนใจ
ได้รับการตอบรับมากน้อยแค่ไหน ก่อนที่เราจะลงทุนทำ จริงจัง
รูปแบบของการทำอีคอมเมิร์ซ มีด้วยกัน 5 รูปแบบ คือ
1. B2C Business to Customer การค้าขายระหว่างนักธุรกิจกับลูกค้า
2. B2B Business to Business การค้าขายระหว่างนักธุรกิจกับนักธุรกิจ
3. C2C Customers to Customer การค้าขายระหว่างลูกค้ากับลูกค้า
4. B2G Business to Governments การค้าขายระหว่าง นักธุรกิจกับภาครัฐ
5. G2C Governments to Customer การสื่อสารระหว่างรัฐบาลถึงประชาชน
การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตมากในประเทศไทย และก็สวนกระแสกับเศรษฐกิจในประเทศ
แม้เศรษฐกิจในประเทศจะตกต่ำ แต่ธุรกิจที่ใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซก็ยังเติบโตได้ด้วยดี
ส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้บันทึก เพื่อนๆพี่ๆ จะเพิ่มเติมอะไรอีกก็ได้นะครับ พิมพ์ลงในช่อง แสดงความคิดเห็น ได้เลย โดยส่วนตัวเท่าที่กันสรุปจากในห้องวันนี้ และเขียนที่นี่ ตัวกันเองพอเห็นภาพและได้นิยามของคำว่า อีคอมเมิรซ์ แล้วครับ
แต่สิ่งที่วันนี้ที่มัน คลิ๊ก สำหรับกันเอง คือได้ คอนเซ็ปท์ ครับ โดยเฉพาะการทำธุรกิจช่องทาง อีคอมเมิรซ์ ไม่ได้หมายความแค่ ทางอินเตอร์เนตเท่านั้น มันทำให้กันได้คิดเยอะเลย
ไว้เจอกันพรุ่งนี้นะครับ